Kim Dung chỉ đường người Việt tìm về ý nghĩa dân tộc

1. Tối qua có đọc một đoạn vui vui về Doraemon thế này:
"‎Tác giả Fujiko F. Fujio nhổ toẹt vào cái huyền sử dân Nhật là con cháu Thái Dương Thần Nữ nhé. Người Nhật chính là người Trung Hoa Đại Lục di cư sang vào thời đại đồ đá, khi Nhật và lục địa Trung Hoa chưa bị chia cắt bởi nước biển. (tập Chiến thắng quỷ Kamazt)"
Nói như này thì tội quá. Thái Dương Thần Nữ (Amaterasu 天照) là phiên bản Nhật của bà Hy Hoà (羲和) của Trung Quốc.
Image result for Thái Dương Thần Nữ
Fujiko F. Fujio thừa nhận chuyện người Nhật di cư từ Trung Quốc sang. Ổng không cho rằng Thái Dương Thần Nữ sinh ra người Nhật, nhưng ổng không phủ nhận việc người Nhật không phải hậu duệ của Hy Hoà (là một phiên bản của Thái Dương Thần Nữ) nhé.
Hy Hoà liên quan người nhiều cháu Việt biết là Hậu Nghệ.
Nhân nhắc đến chuyện di dân từ Trung Quốc thì có liên quan đến nguồn gốc hay ho của chữ "Việt".
2. Trong bộ các tác phẩm chính, Kim Dung có 2 lần nhắc đến người Việt.
Lần thứ nhất là Đoàn Gia nước Đại Lý.
Image result for Đoàn Gia nước Đại Lý
Đại Lý có gồm tỉnh Tuyên Quang ngày nay. Đại Lý đánh nhau với nước Việt mình nhiều lần đều thua. Nhà Trần đã chiếm phần Tuyên Quang của Đại Lý, sáp nhập (annex) vào nước mình.
3. Lần thứ hai Kim Dung nhắc đến người Việt quan trọng hơn, trong Việt Nữ Kiếm.
Kim Dung có nhắc đến Việt Vương Câu Tiễn và Ngô Vương Phù Sai.
Việt Vương Câu Tiễn (越王勾踐) là người cuối cùng trong Ngũ Bá, trị vì nước Việt 496 đến 465 BC.
Di sản của ông gồm:
Image result for Ngũ Bá
* Tiêu diệt nước Ngô.
* Đặt nền móng đưa nước Việt thành 3 cường quốc vệ tinh xung quanh nhà Chu, cùng với Tề và Sở. Nước Việt ngày nay là tỉnh Chiết Giang, nơi mà tháng 7 hàng năm các con giời hóng xem The Voice China.
* Mỹ nhân kế to đầu tiên trong văn học Trung Hoa: Tây Thi.
* Để lại câu "nếm mật nằm gai" (臥薪嚐膽) cho đời. Ổng phải chịu nhục ăn cả phân khi bị Ngô Vương giam cầm, rồi sau khi được thả cũng nằm gai nếm mật quyết phục thù.
* Cái liên quan nhất: Việt Vương Câu Tiễn Kiếm. Sau 2000 năm và chìm dưới nước ngầm, kiếm vẫn còn nguyên vẹn, sắc bén. Kiếm chỉ bị hỏng khi bọn Singapore mượn kiếm rồi đập béng cây kiếm vào hộp.
--
Chiết âm chữ Việt (越) là chữ tẩu (走) và chữ qua (戊). Chữ qua trong "dân nổi can qua". Nhưng mà đấy là chữ Việt hiện đại.
Chữ Việt hay ho hơn nằm ngay trên Việt Vương Câu Tiễn Kiếm. Xem chữ trong ảnh.
Việt Vương tự rèn kiếm và khắc lên 8 chữ: Việt Vương Câu Tiễn Tự Tác Dụng Kiếm.
8 chữ đó trong tiếng Hoa hiện đại là: 越王勾践 自作用劍. Có thấy khác chữ trên kiếm không.
Chữ gốc trên kiếm là chữ Việt viết bằng Điểu Trùng Văn (鸟虫文).
Chữ Việt là chữ đầu tiên, chiết tự ra gồm 2 chữ ghép lại:
1. Bên trái là chữ Ấp (邑) nghĩa là quốc gia. Tiền tố (prefix) quyết định nghĩa của từ.
2. Bên phải: Vũ khí cái qua là 戈 (tiếng Anh: dagger-axe), người cầm cái qua là 戉. Hậu tố (suffix) quyết định cách phát âm của từ. Chữ này cũng xuất hiện trên Trống Đồng Đông Sơn.
Chữ Việt trong điểu trùng văn trên kiếm của Việt Vương là Ấp Qua (邑戉), nghĩa là một quốc gia có người ở, vũ khí là cái qua. Chữ này không tồn tại trong bảng tiếng Hoa hiện đại.
Chữ Việt hiện đại là Tẩu Qua (越), nghĩa là người chạy trốn khỏi chiến tranh.
Sở diệt Việt. Tần thống nhất Trung Hoa. Hán Cao Tổ Lưu Bang đánh thắng Hạng Vũ. Nguỵ diệt Thục & Đông Ngô. Tư Mã cướp công của Tào. Tư Mã Thiên viết lại sử.
Trong quá trình gần 3 thế kỷ đó, chữ Việt bị bóp méo từ "quốc gia của người cầm qua" thành "bọn người cầm qua chạy giặc". 😡
Kim Dung để lại bản đồ trong tác phẩm, chỉ các cháu tìm đến chữ Việt nguyên bản được khắc trên bảo kiếm của Việt Vương như thế đấy.
4. Cảnh báo
Có một nhóm bài viết cố ý nhầm bộ Ấp (邑) thành Nhật+Long (日+龍). Rồi bảo chữ qua (戉) là con Harpy (người chim). Bảo chữ Việt cổ gồm: mặt trời, Long, và Harpy. Bảo Long là bố Lạc Long Quân, bảo con Harpy là mẹ Âu Cơ.
Ối lừa con nít à?
Cái nhìn như con giun trong chữ Việt trên kiếm không phải chữ Long. Vui lòng vào trang của Brown University xem sự phát triển của chữ Long qua các hệ thống chữ Giáp Cốt Văn, Triện Thư, Tiểu Triện, Khải Thư, rồi đến giản thể của Mao.

1 comment:

  1. If you're looking to lose kilograms then you certainly have to try this totally brand new personalized keto meal plan diet.

    To design this keto diet, certified nutritionists, fitness couches, and cooks joined together to develop keto meal plans that are powerful, decent, price-efficient, and fun.

    Since their launch in January 2019, 1000's of people have already remodeled their body and well-being with the benefits a smart keto meal plan diet can provide.

    Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover eight scientifically-confirmed ones given by the keto meal plan diet.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.