Trải nghiệm đi be

A. Lựa chọn

Tuần trước thấy be chạy Facebook Ad => install. Mở lên, HCM không phục vụ, HN không phục vụ...
Được thông báo 18.12.18 be chạy ngày đầu tiên.
Image result for be car
Sáng mở mắt dậy, không ngại ngần book Grab. Khỏi thử be, khỏi FastGo, khỏi Vinasun. Lý do: không cần test cũng biết số tài xế be còn rất ít, sáng đi làm mà không book Grab thì trễ chắc.
Trưa đi họp cũng vậy.
8pm, xong việc sớm. Mở be lên book. Chỉ 15 phút với gần 10 lần thử là có xe.

B. Background

Thông tin đã được các group tài xế chia sẻ nhiều tuần trước khi launch:
* Chiết khấu 25%, là cao hơn tài xế cũ Grab và thấp hơn tài xế mới Grab. So sánh: Fastgo lấy tối đa 40K/ngày, Vato không lấy.
* Rất may là fake news "Uber quay lại Việt Nam" không lan rộng lắm, vì thằng làm fake news rất tử tế làm fake news nhìn biết là fake news.
Image result for Uber quay lại Việt Nam
* Có vẻ các ex-Uber sang co-found be cũng chịu khó nói rõ với tài xế: be khác Uber. Không lợi dụng nhập nhằng.
be có vẻ chuẩn bị rất kỹ lưỡng về lobby pháp lý.

C. Features

1. be ra một phiên bản đầy đủ các use case cơ bản: book xe, gọi điện tài xế, chat.
2. Chưa có model xe. Cái này quan trọng vì biết trước model xe dễ loại các dáng xe không khớp. Chỉ biển số xe không đủ để tìm xe ở các TTTM nhiều cổng & toà nhà văn phòng đông đúc.
Có rất nhiều tài xế từ chối vào sảnh TTTM / toà nhà, bắt rider ra ngoài đường vào xe. Không có model xe không tìm được, từ trong toà nhà không thể thấy biển số.
3. Theo bác tài phản hồi thì kết nối với Google Maps chưa mượt. Đây là điều tốt cho tài và Tài, vì ở thành phố lớn Tài luôn tính được phương án đi tối ưu tốt hơn Google Maps.
Có lỗi thì trả lại modal error "Có lỗi xảy ra. Vui lòng thử lại sau giây lát." Chưa bị dính lỗi critical dẫn đến treo / crash.
Image result for Có lỗi xảy ra. Vui lòng thử lại sau giây lát

D. Thái độ bác tài

Làm sàn giao dịch ở Việt Nam khó hơn tất cả các nước khác ở Đông Nam Á. Lý do: tỷ lệ tìm cách lừa đảo, bịp hệ thống, bịp quy trình của cả người bán lẫn người mua ở ta cao nhất.
Vì thế, rất nhiều thứ Grab, Fastgo, be, Uber trước đây muốn làm tốt mà rất phụ thuộc vào cả tài xế lẫn hành khách. Friend list của mình nhiều khách đi hơn tài xế, tôi chắc là các bạn xem thấy nhiều post kêu ca chất lượng tài xế. Ngược lại, các bạn vào các group tài xế sẽ thấy số post chửi khách nhiều áp đảo.
Cho nên phải có một số mẫu đủ lớn mới nên kết luận.
Thêm một yếu tố nữa. Trong ngày đầu tiên, tài xế nhận cuốc sẽ bias theo demographics sau:
1. Early adopter thích tìm hiểu, chấp nhận rủi ro, sành công nghệ, và/hoặc
2. Là một dạng influential trong ngành nên được mời sớm, và/hoặc
3. Chán Grab, thích Uber.
Tài xế đầu tiên của tôi có cả 3 điều trên. Bạn ấy không chạy Grab mà chạy Vato.
Trải nghiệm Vato của tôi tàm tạm; Vato xếp sau tất cả các hãng ride hailing, sau tất cả các hãng taxi legit. Không có bình luận gì mấy.
Nhưng rất nhiều tài xế đang có brand awareness như sau: (1) Uber (2) Grab (3) Go Việt, mặc dù Go Car mãi chưa ra (4) Vato (5) Mvlchain (6) Fastgo.

E. Giá

* Ngang ngửa Grab.
* Cách xử lý dữ liệu bản đồ đang rất khác Grab và Fastgo. Thử chơi vài trick & twist trên địa chỉ là ra nhiều trò về giá & route lắm.
Image result for fastgo logo

F. Marketing

be đang:
* Ra thông điệp tháng đầu không Surge. Vậy mấy tháng sau Surge à 🤣
* Chạy Facebook Ad hiệu quả, có class. Class tốt rõ ràng thừa hưởng từ glamour của Uber, rất ưng. Class cũng là một lý do Uber Đông Nam Á thua Grab. Ở cái vũng lầy này, lầy bán hàng cho mass đắt khách hơn class.
* Chạy above the line hiệu quả. Số bài vừa đủ, vừa đủ chất.
* Chưa rõ thông điệp nhất quán của be là gì. So sánh: thông điệp của Fastgo rất nhất quán, rõ ràng, aggressive, rành rọt.
Chia sẻ trải nghiệm của khách đi xe low-key, low-tech vậy thôi. Phân tích không phải việc của cháu.

Xem thêm các tweet tại ca cuoc bong dahttps://11bet.win/

No comments:

Powered by Blogger.