Đâu là bản Nocturne tuyệt vời nhất của Chopin?
Tớ cực kỳ yêu thích những bản Nocturne của Chopin, kể cả khi nghe hay chơi chúng, mặc dù tớ ước tớ có thể tiến bộ trong khoản chơi nhạc cụ! Tớ đã phải nghĩ ngợi một chút để trả lời câu hỏi này, rất nhiều bản nhạc vô cùng tuyệt diệu và sâu lắng khiến tớ khó có thể chọn được đâu là bản hay nhất trong số chúng. Những giai điệu Nocturne của Chopin, cũng giống như những bản Ballade, Scherzo (ND: khúc bông đùa) và những bản nhạc không bị giới hạn về mặt hình thái khác, đều là những bản nhạc mang tính trữ tình vô cùng sâu sắc, tràn ngập sự đê mê, giống như đang kể cho ta một câu chuyện đầy mê hoặc, và cũng giống như tất thảy những câu chuyện khác, chúng đều mang một ý nghĩa khác nhau qua những ngày tháng khác nhau. Một số bản như B Major Nocturne Op. 32 No. 1 của Chopin mang một giai điệu trong sáng nhưng lại làm ta bất ngờ bởi phần kết đầy sầu não, lẻ loi. Những quãng tám vừa đủ nhẹ nhàng và sự uyển chuyển khi chuyển qua âm thứ như thể kéo chúng ta vào khúc nhạc đêm đầy mơ mộng. Một vài bản nhạc khác lại hướng đến những cơn ác mộng đáng sợ, F minor Op. 55, và một số lại chỉ tràn đầy niềm hạnh phúc suốt cả bản nhạc, Eb Major Op. 9 No. 2 và gợi tớ nhớ về một bức tranh tình yêu tuyệt vời.
Có lẽ bản Nocturne yêu thích của tớ chính là C minor Op.48, mặc dù nó như bòn rút tất cả xúc cảm của tớ vậy. Phần mở đầu chậm rãi cùng với sự nổi bật của mezza voce (half voice – ND: một kỹ thuật chơi piano) mang đến một chút hương vị của nỗi đau đớn, được tạo nên từ một giai điệu đậm chất trữ tình kéo dài trên nền nhịp dày dặn, nặng nề và trầm lắng của bộ đệm phách. Chopin tạo nên một chuyến phiêu lưu kỳ thú qua các phần của bản nhạc với màu sắc bay bổng và giai điệu dường như vô tận (nhờ sự đối nghịch mà luôn luôn cần được giải quyết trong bản nhạc). Điều này dẫn đến sự lặp lại của khúc nhạc mở đầu, làm cho bản nhạc trở nên ôn hòa hơn cùng với sức mạnh đang dâng trào của Vòng tròn bậc Năm (ND: Circle of Fifths – một định nghĩa về các hợp âm, âm giai,… trong âm nhạc), đẩy mạnh tính cao trào đến nốt nhạc cao nhất phân đoạn và chuyển sang một hợp âm đầy màu sắc khác, và càng đến đoạn kết thì sự kịch tính lại càng giảm đi, chỉ còn những quãng tám vừa đủ và giảm xuống nửa cung trước khi đến phần giữa bản nhạc.
Phần giữa bản nhạc mang lại cho ta cảm giác khuây khỏa, phục hồi sau những u sầu của phần trước nhờ sự chuyển đổi vòng hòa thanh sang Đô trưởng. Mở đầu phân đoạn là sự kết hợp đầy tự nhiên giữa giai điệu, hòa âm và cảm giác ấm áp bao bọc với những hợp âm trầm ấm và hợp âm thêm 3, được đặt ở đầu mỗi hợp âm. Tuy nhiên, sự phục hồi này chỉ là nhất thời bởi sau đó những chùm ba với tiết tấu nhanh bắt đầu phá vỡ những hợp âm nghiêm chỉnh, màu sắc khác lạ phá vỡ âm trưởng ôn hòa. Giọng nói ôn tồn, bình tĩnh lúc ban đầu giờ đây dường như đang phải cất tiếng lớn hơn để được nghe thấy bên cạnh những nốt nhạc nhanh và vô cùng phiền phức kia. Cả hai thành tố ấy dần lớn dần, mạnh mẽ, mãnh liệt cùng với những chùm ba, nhanh chóng đẩy từng nốt nhạc lên các quãng tám khác nhau, dẫn ta trở lại cảm giác kịch tính của phần mở đầu chỉ trong nháy mắt. Ban đầu, phần giữa bản nhạc như đem đến một giải pháp ôn hòa, đẹp đẽ cho những u sầu, phiền muộn của phần mở, song nó thực sự chỉ là tạm thời, mở đường cho phần thứ ba, phân đoạn của sự không tưởng.
Sự trở lại của giai điệu mở đầu, nhưng đã được “doppio movimento” (double speed – ND: chơi với tiết tấu nhanh gấp hai lần) trên nền những chùm ba xuất hiện trong phần giữa, tạo nên một sự rung động mãnh liệt và mang nặng cảm xúc trong phần cuối bản nhạc. Hướng đi của giai điệu vẫn được giữ nguyên như trước, đồng thời lặp lại giai điệu của đoạn mở đầu, nhưng lần này lại không có sự làm nóng với những màu sắc khác nhau nữa mà âm sắc tiếp tục di chuyển theo sự dẫn dắt của nhịp phách. Nhịp độ thay đổi một cách đột ngột làm dịu lại quá trình chuyển giao của bản nhạc và đẩy nó về phần cuối. Có cảm giác như bản Nocturne đã bòn rút hết năng lượng của người nghe và rồi khi tới đoạn kết, kết cấu của bản nhạc mỏng hơn, ít kịch tính hơn và từng dòng nhạc nổi lên rõ ràng, mãnh liệt. Khúc nhạc đêm kết thúc với ba hợp âm thứ u uất, diễn tả một xúc cảm trống rỗng, một con người dường như không còn việc gì để làm, không còn lời nào để cất lên. Với cá nhân tôi, bản Nocturne này cực kì tuyệt diệu và mạnh mẽ, mang đậm nỗi đau đớn khôn nguôi. Vương vấn đâu đó là một chút khát khao, niềm vui sướng ôm lấy tôi, đẩy tớ theo từng nhịp của bản nhạc ấy.
Ngoài ra cũng có hai bản Nocturne mà tớ nghĩ nên được đề cập, nhưng tớ sẽ không đi phân tích chi tiết nữa đâu – tớ thấy mình hơi bị lạc đề vì thích thú quá á, tớ đoán là cậu cũng biết là tớ yêu bản nhạc này nhiều thế nào rồi đó. Giống như một cặp, hai bản Nocturne Op.27 ở âm chủ C# thứ và Db trưởng đều rất tuyệt vời với quãng giọng E và E# (Fb và F), mang đến sự mơ hồ tuyệt diệu giữa âm trưởng và âm thứ xuyên suốt hai tuyệt tác này. Chỉ khi đến phần cuối (ND: nguyên văn – coda) của bản Nocturne thứ hai, sự phân tách trưởng, thứ mới trở nên rõ ràng. Tớ cũng rất thích bản E minor Nocturne Op. 72 (thỉnh thoảng là Op. Post.) bởi nó là khúc nhạc đêm đầu điên tớ học cách chơi một cách nghiêm túc, bên cạnh đó thì nó cũng có nhiều điểm tương đồng với bản C minor Op. 48 No. 1, luôn có một phần giọng thứ buồn bã để mở đường cho sự phục hồi ở phần giữa với sự thống nhất của giọng trưởng trước khi trở lại với một chút sầu lặng hơn, tuy vậy nhưng bản Nocturne này kết thúc một cách ôn hòa hơn với sự lặp lại ý tưởng của phần giữa bản nhạc, nhưng ở một giọng trưởng mạnh mẽ hơn.
Nếu cậu yêu thích những bản Nocturne, tớ rất rất muốn đề xuất cậu nghe thêm những bản Ballade và Scherzo của Chopin, để cậu có thể thưởng thức được sự tuyệt vời của Chopin ở thời đỉnh cao nhất.
https://maps.google.com/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.pl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ca/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.nl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.br/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.au/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.cz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ch/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.be/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.at/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.se/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.tw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
http://www.google.com.hk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.dk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.hu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.fi/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.tr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.hk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ua/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.mx/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.pt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.nz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.th/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.no/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ar/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ro/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.za/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.id/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.sk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ie/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.gr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.my/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.cl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.vn/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ph/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.bg/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.kr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.il/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.si/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.hr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com/url?q=https://d11bet.win/news.aspx
https://www.google.ae/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.rs/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.sa/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.co/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ee/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lv/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pe/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.mu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ve/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.by/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ng/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.np/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.uy/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.tn/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ec/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.bd/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ke/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.dz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.cr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.lb/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.do/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.gh/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.gt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ba/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.is/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.kz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.mt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.py/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ug/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.bw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.kw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.kh/url?q=https://11bet.win/news.aspx
Có lẽ bản Nocturne yêu thích của tớ chính là C minor Op.48, mặc dù nó như bòn rút tất cả xúc cảm của tớ vậy. Phần mở đầu chậm rãi cùng với sự nổi bật của mezza voce (half voice – ND: một kỹ thuật chơi piano) mang đến một chút hương vị của nỗi đau đớn, được tạo nên từ một giai điệu đậm chất trữ tình kéo dài trên nền nhịp dày dặn, nặng nề và trầm lắng của bộ đệm phách. Chopin tạo nên một chuyến phiêu lưu kỳ thú qua các phần của bản nhạc với màu sắc bay bổng và giai điệu dường như vô tận (nhờ sự đối nghịch mà luôn luôn cần được giải quyết trong bản nhạc). Điều này dẫn đến sự lặp lại của khúc nhạc mở đầu, làm cho bản nhạc trở nên ôn hòa hơn cùng với sức mạnh đang dâng trào của Vòng tròn bậc Năm (ND: Circle of Fifths – một định nghĩa về các hợp âm, âm giai,… trong âm nhạc), đẩy mạnh tính cao trào đến nốt nhạc cao nhất phân đoạn và chuyển sang một hợp âm đầy màu sắc khác, và càng đến đoạn kết thì sự kịch tính lại càng giảm đi, chỉ còn những quãng tám vừa đủ và giảm xuống nửa cung trước khi đến phần giữa bản nhạc.
Phần giữa bản nhạc mang lại cho ta cảm giác khuây khỏa, phục hồi sau những u sầu của phần trước nhờ sự chuyển đổi vòng hòa thanh sang Đô trưởng. Mở đầu phân đoạn là sự kết hợp đầy tự nhiên giữa giai điệu, hòa âm và cảm giác ấm áp bao bọc với những hợp âm trầm ấm và hợp âm thêm 3, được đặt ở đầu mỗi hợp âm. Tuy nhiên, sự phục hồi này chỉ là nhất thời bởi sau đó những chùm ba với tiết tấu nhanh bắt đầu phá vỡ những hợp âm nghiêm chỉnh, màu sắc khác lạ phá vỡ âm trưởng ôn hòa. Giọng nói ôn tồn, bình tĩnh lúc ban đầu giờ đây dường như đang phải cất tiếng lớn hơn để được nghe thấy bên cạnh những nốt nhạc nhanh và vô cùng phiền phức kia. Cả hai thành tố ấy dần lớn dần, mạnh mẽ, mãnh liệt cùng với những chùm ba, nhanh chóng đẩy từng nốt nhạc lên các quãng tám khác nhau, dẫn ta trở lại cảm giác kịch tính của phần mở đầu chỉ trong nháy mắt. Ban đầu, phần giữa bản nhạc như đem đến một giải pháp ôn hòa, đẹp đẽ cho những u sầu, phiền muộn của phần mở, song nó thực sự chỉ là tạm thời, mở đường cho phần thứ ba, phân đoạn của sự không tưởng.
Sự trở lại của giai điệu mở đầu, nhưng đã được “doppio movimento” (double speed – ND: chơi với tiết tấu nhanh gấp hai lần) trên nền những chùm ba xuất hiện trong phần giữa, tạo nên một sự rung động mãnh liệt và mang nặng cảm xúc trong phần cuối bản nhạc. Hướng đi của giai điệu vẫn được giữ nguyên như trước, đồng thời lặp lại giai điệu của đoạn mở đầu, nhưng lần này lại không có sự làm nóng với những màu sắc khác nhau nữa mà âm sắc tiếp tục di chuyển theo sự dẫn dắt của nhịp phách. Nhịp độ thay đổi một cách đột ngột làm dịu lại quá trình chuyển giao của bản nhạc và đẩy nó về phần cuối. Có cảm giác như bản Nocturne đã bòn rút hết năng lượng của người nghe và rồi khi tới đoạn kết, kết cấu của bản nhạc mỏng hơn, ít kịch tính hơn và từng dòng nhạc nổi lên rõ ràng, mãnh liệt. Khúc nhạc đêm kết thúc với ba hợp âm thứ u uất, diễn tả một xúc cảm trống rỗng, một con người dường như không còn việc gì để làm, không còn lời nào để cất lên. Với cá nhân tôi, bản Nocturne này cực kì tuyệt diệu và mạnh mẽ, mang đậm nỗi đau đớn khôn nguôi. Vương vấn đâu đó là một chút khát khao, niềm vui sướng ôm lấy tôi, đẩy tớ theo từng nhịp của bản nhạc ấy.
Ngoài ra cũng có hai bản Nocturne mà tớ nghĩ nên được đề cập, nhưng tớ sẽ không đi phân tích chi tiết nữa đâu – tớ thấy mình hơi bị lạc đề vì thích thú quá á, tớ đoán là cậu cũng biết là tớ yêu bản nhạc này nhiều thế nào rồi đó. Giống như một cặp, hai bản Nocturne Op.27 ở âm chủ C# thứ và Db trưởng đều rất tuyệt vời với quãng giọng E và E# (Fb và F), mang đến sự mơ hồ tuyệt diệu giữa âm trưởng và âm thứ xuyên suốt hai tuyệt tác này. Chỉ khi đến phần cuối (ND: nguyên văn – coda) của bản Nocturne thứ hai, sự phân tách trưởng, thứ mới trở nên rõ ràng. Tớ cũng rất thích bản E minor Nocturne Op. 72 (thỉnh thoảng là Op. Post.) bởi nó là khúc nhạc đêm đầu điên tớ học cách chơi một cách nghiêm túc, bên cạnh đó thì nó cũng có nhiều điểm tương đồng với bản C minor Op. 48 No. 1, luôn có một phần giọng thứ buồn bã để mở đường cho sự phục hồi ở phần giữa với sự thống nhất của giọng trưởng trước khi trở lại với một chút sầu lặng hơn, tuy vậy nhưng bản Nocturne này kết thúc một cách ôn hòa hơn với sự lặp lại ý tưởng của phần giữa bản nhạc, nhưng ở một giọng trưởng mạnh mẽ hơn.
Nếu cậu yêu thích những bản Nocturne, tớ rất rất muốn đề xuất cậu nghe thêm những bản Ballade và Scherzo của Chopin, để cậu có thể thưởng thức được sự tuyệt vời của Chopin ở thời đỉnh cao nhất.
xem thêm tại ca cuoc bong da:
https://maps.google.com/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.pl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ca/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.nl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.br/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.au/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.cz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ch/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.be/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.at/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.se/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.tw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
http://www.google.com.hk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.dk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.hu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.fi/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.tr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.hk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ua/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.mx/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.pt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.nz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.th/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.no/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ar/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ro/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.za/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.id/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.sk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ie/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.gr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.my/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.cl/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.vn/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ph/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.bg/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.kr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.il/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.si/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.hr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com/url?q=https://d11bet.win/news.aspx
https://www.google.ae/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.rs/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.sa/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.co/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ee/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lv/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pe/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.mu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ve/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pk/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.lu/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.by/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ng/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.np/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.uy/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.tn/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.ec/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.bd/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ke/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.dz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.cr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.lb/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.do/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.gh/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.gt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.pr/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.ba/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.is/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.kz/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.mt/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.py/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.ug/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.co.bw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.kw/url?q=https://11bet.win/news.aspx
https://www.google.com.kh/url?q=https://11bet.win/news.aspx
No comments: